วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

อกตัญญู..นำมาซึ่งภัยพิบัติ

            ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าคนเรานั้นมักจะออกไปแสวงหาพระทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์...
            พระยิ่งเก่าเท่าไรยิ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ !...
            เพราะเชื่อว่า...พระพุทธรูปเหล่านั้นจะสามารถปกป้องคุ้มครองตนให้พ้นภัยพิบัติได้...
            แสวงหาแลกมาด้วยเงินเป็นแสนเป็นล้าน...
            ยิ่งแสวงก็ยิ่งไกลออกไป...ยิ่งแสวงยิ่งห่างจากพระพุทธะ...
            คิดหรือว่าเรายิ่งแสวงวัตถุภายนอกที่ทำด้วยอิฐ หิน ปูน ทรายนั้นจะช่วยให้เรานั้นพ้นเคราะห์ภัยได้...
            หลายคนแสวงแล้วต้องพบกับภัยพิบัติ ใช่หรือไม่...
            ภัยพิบัติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเรา ชีวิตที่ไม่ราบรื่น เรารู้หรือเปล่าเกิดจากอะไร ?...
            ภัยพิบัติใกล้ตัวหรือไกลตัว ส่วนใหญ่แล้วมาจากความที่เรานั้นไม่มีความกตัญญู !...
            ไม่เชื่อในวาจาอันศักดิ์สิทธิ์ของบิดามารดา  บิดามารดาตักเตือนแม้คำพูดไม่หวานหู แต่ด้วยความรัก บุตรทั้งหลายกลับไม่สนใจ ภัยพิบัตินั้นจึงเกิดกับตัวเรา !...
             ย้อนคิดให้ดี ไม่ต้องหาไกลตัวเลย คุณงามความดีบุญกุศลนั้นอยู่ใกล้ในตัวกลับหลงลืมไป ยามพ่อแม่ยังอยู่นั้นขอให้ปฏิบัติความกตัญญูอย่างสุดกำลังใจ...
             การดูแลเพียงแค่กายสังขารอาหารสามมื้อ ปัจจัยสี่นั้นยังไม่เพียงพอ  จะต้องปฏิบัติธรรมบำเพ็ญธรรม นำธรรมะนี้ไปใช้ในครัวเรือน มีความนอบน้อมกตัญญูต่อบิดามารดาด้วยความจริงใจ...
             กายสังขารนี้ได้มา บิดามารดานั้นเป็นผู้ให้ จะต้องทะนุถนอมกายสังขารนี้นำมาปฏิบัติในสิ่งที่ดีงาม  ละเว้นสิ่งที่เป็นอบายความชั่วต่างๆ...
             รู้ว่าทำผิดแล้วแต่ก็ยังชอบทำ  สิ่งใดไม่ดีเรานั้นรู้ตัวเอง หลีกห่างจากสิ่งไม่ดีหันมาทำความดีเถิด  พ่อแม่ยังอยู่ควรให้ความเคารพทะนุถนอมท่าน อย่ารอ !...
             ส่วนใหญ่แล้ว คนนั้นจะรอจนบุพการีลาลับแล้วจึงมาสำนึกมีประโยชน์หรือเปล่า สำนีกเสียใจร้องไห้จนน้ำตาเป็นสายเลือดบุพการีจะฟื้นมาหรือเปล่า ?...
             ทำอาหารอย่างดีวางไว้ข้างโลงศพของบิดามารด ท่านได้รับหรือเปล่า ?...
             ยามอยู่ต้องดูแลท่านให้ดี ปรนนิบัติต่อท่านดังพระพุทธะองค์หนึ่ง เราทุกคนตั้งแต่เล็กจนเติบใหญ่ล้วนมีความผิดบาปติดตัวกับบุพการี ล้วนเป็นหนี้บุญคุณของบุพการีมากมาย...
             หนี้บุญคุณยังไม่ได้ชดใช้ หากเราผิด ทำให้บุพการีนั้นต้องเสียใจ ทำให้พ่อแม่ต้องหลั่งน้ำตา ความผิดบาปนี้ใครรับ....วิญญาณมากมายในนรกภูมิร้อนรุ่มทุกข์ทรมาน ส่วนหนึ่งนั้นก็คือ เป็นบุตรอกตัญญูต่อบิดามารดา...

ลูกทรพีคลั่งยาบ้า
คว้าท่อนไม้ฟาดพ่อ-แม่บังเกิดเกล้าดับ
               ลูกทรพีคลั่งน้ำกระท่อมให้ไม้ไล่ตีพ่อแม่ดับสยองคาบ้าน กระดูกหักทั้งตัว ศรีษะและกระโหลกเปิด  ภายในบ้านมีรอยเลือดกระจัดกระจาย  น้องชายของผู้ตายเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า "พี่เขยและพี่สาวผมมาขออยู่ด้วยเพราะเกรงว่าจะถูกลูกทำร้าย และเป็นไปอย่างที่คิด หลังจากที่เมากระท่อมได้เข้ามาด่าพ่อแม่ก่อนที่จะใช้ไม้ท่อนเขื่องปรี่เข้ามาทุบตีอย่างไม่ยั้ง  ตอนนั้นผมวิ่งไปขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน  แต่พอกลับมาหลานชายผมได้ฆ่าพ่อแม่ของเขาไปแล้ว"

รุมสาปแช่งลูกทรพี
ทุบหัวพ่อดับคาบ้าน-แค้นถูกสั่งสอน
               ตำรวจรวบหนุ่มใหญ่วัย 30 ใช้ก้อนอิฐและครกทุบหัวพ่อบังเกิดเกล้าเสียชีวิตคาบ้าน ขณะนั่งก๊งเหล้าขาว สารภาพเป็นคนลงมือจริง เหตุแค้นพ่อสั่งสอนให้ทำงานหาเงินมาซื้อข้าวสาร จึงโมโหคว้าครกทุบหัวพ่อดับ จากนั้นได้ใช้ก้อนอิฐบล็อกที่อยู่ใกล้มือทุบบริเวณศรีษะและใบหน้าไม่ยั้งมือ จนพ่อนอนแน่นิ่งและเสียชีวิต จากนั้นตนก็เดินไปหน้าบ้านนั่งดื่มสุราต่อ
               ขณะแม่เดินทางไปเยี่ยมลูกใจบาปยังขู่ฆ่าแม่ซ้ำ ชาวบ้านรุมสาปแช่ง  ขณะทำแผนประกอบการรับสารภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น